21/05/2025
MỤC LỤC
I. MỞ ĐẦU Trang 1
1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến Trang 1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài, sáng kiến. Trang 2
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu Trang 2
II. NỘI DUNG Trang 2
1. Cơ sở lý luận: Trang 2
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trang 3
3. Các giải pháp Trang 5
4. Kết quả Trang 20
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ Trang 21
1. Kết luận Trang 21
2. Kiến nghị Trang 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO Trang 23
I. MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến
Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói “Hiền dữ phải đâu là tính sẵn
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
Đúng như lời dạy của Bác. Bác luôn coi trọng việc học và cho rằng “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Giáo dục không chỉ mang đến tri thức mà còn góp phần hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống cho mỗi con người và được hình thành từ khi còn rất nhỏ. Vì thế muốn đất nước phát triển giàu mạnh thì mọi đứa trẻ đều phải được giáo dục tốt để trở thành những người công dân tốt sống có ích cho gia đình và cho xã hội góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội văn minh.
Giáo dục mầm non là cấp học luôn luôn được Nhà nước, Chính phủ và xã hội quan tâm hàng đầu. Giáo dục mầm non chính là sự rèn luyện và học hỏi từ những cái nhỏ, cái tự nhiên, cái gần gũi và thân thương nhất. Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt: Đức trí, thể mỹ, ngôn ngữ và tình cảm. Vì ngành giáo dục mầm non chính là bậc thang đầu tiên để hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ có một tâm thế sẵn sàng để bước vào các bậc học tiếp theo.
Khi trưởng thành ai cũng muốn sẽ là người công dân tốt sống có ích cho bản thân, cho gia đình và xã hội. Để có được điều đó mỗi chúng ta đều phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện và tu dưỡng đạo đức từ lứa tuổi mầm non. Trong trường mầm non việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là nhiệm vụ hàng đầu để xây dựng nhân cách hoàn thiện cho trẻ.
Cấp học mầm non được xem là cơ sở đầu tiên, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Nhất là giáo dục lễ giáo giúp hình thành ở trẻ những thói quen, nề nếp tốt, biết kính trọng ông bà, yêu thương cha mẹ, thầy cô, lễ phép với người lớn và thân thiện hòa đồng với bạn bè. Đây là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển nhân cách của trẻ.
Xã hội hiện nay, sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội và nhịp sống hiện đại đã ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lời nói của trẻ. Vậy nên việc giáo dục lễ giáo càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Hầu hết trẻ có xu hướng thiếu kỹ năng giao tiếp, cách ứng xử chưa phù hợp trong môi trường tập thể. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trường mần non được lồng ghép trong các hoạt động trong ngày sẽ giúp trẻ có cách cư xử đúng mực, biết lễ phép với mọi người, rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp. Giúp trẻ phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ và bồi dưỡng nhân cách tốt.
Trước thực trạng đó là một giáo viên mầm non tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình không chỉ dạy dỗ trẻ mà còn phải nâng cao vai trò của bản thân trong việc giúp trẻ phát triển và hòa nhập tốt nhất với cộng đồng và đặc biệt là phát triển lễ giáo cho trẻ.
Trăn trở trước thực tế xã hội hiện nay, tôi thấy rằng việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng quan trọng và rất cần thiết. Đây là một trong những yếu tố hình thành nhân cách ban đầu và góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Giúp trẻ có hiểu biết, có hành vi ứng xử và thái độ đúng đối với các mối liên hệ, có kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày của trẻ, hình thành kỹ năng tự phục vụ bản thân, biết cách ứng xử trong gia đình, trường lớp, với môi trường tự nhiên- xã hội. Đó cũng là vấn đề mà giáo viên và các bậc cha mẹ trẻ luôn quan tâm. Trẻ mầm non “ Dễ nhớ nhưng cũng chóng quên” và hay bắt chước nên việc giáo dục lễ giáo cần được giáo dục sớm và rèn luyện thường xuyên nhằm nâng cao vốn hiểu biết, mối quan hệ giao tiếp với cộng đồng đưa trẻ vào môi trường thân thiện, lành mạnh và trong sáng. Vậy nên, tôi đã chọn đề tài “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 – 5 tuổi trong trường mầm non” tại lớp chồi 1 ở trường mầm non Rạng Đông để nghiên cứu.
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài, sáng kiến
Nhằm nghiên cứu và tìm ra các giải pháp tốt nhất để giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi trong Trường mầm non Rạng Đông trong năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo, góp phần bồi dưỡng cho trẻ những phẩm chất tốt đẹp. Giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh, biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ, nhường nhịn và giúp đỡ mọi người. Hình thành ở trẻ ý thức tôn trọng, giữ gìn những giá trị văn hóa của đạo đức và cái hay, cái đẹp trong cuộc sống. Hay giúp trẻ biết cách ăn nói lễ phép, dạ thưa, chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi...hình thành những thói quen, hành vi ứng xử đúng đắn. Giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện theo mục tiêu giáo dục của bậc học mầm non và đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay.
Phụ huynh sẽ hiểu rõ thêm về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với sự hình thành nhân cách của trẻ, và có sự phối hợp đồng bộ với nhà trường trong việc giáo dục con em mình, tạo một môi trường giáo dục tốt nhất, với sự gắn kết chặt chẽ giữa ba yếu tố gia đình, nhà trường và xã hội.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng trẻ 4-5 tuổi (lớp Chồi 1) mà tôi đang giảng dạy ở Trường mầm non Rạng Đông.
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
Trong các nội dung giáo dục cho trẻ mầm non thì việc giáo dục lễ giáo cho trẻ chiếm một phần rất quan trọng, là khâu đầu tiên hình thành nhân cách cho trẻ vì vậy trong mục tiêu giáo dục trẻ mầm non ghi rõ hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Nằm giup trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, phát triển hài hòa, giàu lòng yêu thương, biết quan tâm nhường nhịn, giúp đỡ mọi người biết yêu thương và giữ gìn cái đẹp, thông minh, ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi và có một số kỹ năng giao tiếp như nói năng nhẹ nhàng, lịch sự, khéo léo biết xin lỗi và nhận lỗi
Trẻ trong độ tuổi 4-5 đang là giai đoạn của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau ảnh hưởng lẫn nhau. Lứa tuổi mẫu giáo, trẻ rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài đồng thời cũng là lúc phát triển nhanh về mọi mặt. Mặt khác, trẻ cũng rất dễ tổn thương về tâm lý bởi thế muốn nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo ngay từ đầu cho trẻ phải tạo được môi trường thân thiện an toàn để trẻ cảm nhận được tình yêu mến trẻ, xem lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình, quan hệ của cô và trẻ gần gũi yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy nên, giáo viên mầm non phải linh hoạt nhạy bén kịp thời phải có sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ
Muốn giáo dục lễ giáo cho trẻ được tốt thì giáo viên cần phải có kế hoạch, có định hướng, có mục đích cụ thể được xây dựng trong các hoạt động giảng dạy . Các hoạt động sư phạm của cô giáo phải luôn thay đổi phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ. Nhằm tạo không khí cởi mở, lôi cuốn trẻ thì cô giáo phải thật sự quên mình là người lớn cùng hoà nhập vào thế giới của trẻ để thực sự là người bạn của trẻ, biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ. Như thế trẻ sẽ biết vâng lời cô, dễ nghe theo sự hướng dẫn của cô và tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái vui vẻ. Từ đó nhằm giúp trẻ hiểu, biết nhận định đúng sai thì giáo viên cần tạo điều kiện về thể lực, kiến thức đồng thời hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho trẻ, giúp trẻ vững vàng, tự tin hơn. Muốn thực hiện những mục tiêu trên thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ phải đạt kết quả cao.
Chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi muốn được nâng cao thì việc thực hiện theo phương pháp cũ sẽ không đưa lại hiệu quả cao, tính chủ động, tích cực, khả năng sáng tạo sẽ không phát huy được đồng thời kết quả về mặt trí tuệ của trẻ sẽ thấp, trẻ sẽ phát triển một cách thụ động.
Thế nên chỉ có đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ mới tạo ra được những cơ hội tốt, phát huy khả năng chủ động sáng tạo ở trẻ một cách triệt để. Nếu cô tạo điều kiện cho trẻ hoạt động dưới nhiều hình thức thông qua hoạt động hằng ngày ở mọi lúc mọi nơi thì việc nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo sẽ được thuần thục hơn và đạt kết quả cao hơn. Trong từng góc chơi của lớp tôi chú ý sắp xếp đồ dùng, đồ chơi gọn gàng ngăn nắp, đúng nơi qui định, mỗi góc chơi tôi đều thay đổi, làm mới để tạo sự chú ý cho trẻ.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Năm học 2024 – 2025, tôi được Ban Giám hiệu nhà trường phân công phụ trách dạy trẻ 4-5 ( lớp Chồi 1), Trường Mầm non Rạng Đông. Lớp có tổng số 35 trẻ (18 trẻ nữ, 17 trẻ nam), phần lớn trẻ của lớp đều mới đến trường lần đầu tiên; kỹ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè và mọi người xung quanh còn hạn chế. Vì vậy, bản thân tôi có những thuận lợi và khó khăn sau.
* Thuận lợi
- Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên thực hiện tốt công tác giảng dạy, đặc biệt là việc giáo dục lễ giáo.
- Lớp học sạch sẽ, thoáng mát, đầy đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động giáo dục. Các góc chơi có tranh ảnh sinh động giúp trẻ tiếp cận với nội dung lễ giáo một cách tự nhiên.
- Giáo viên dạy lớp đều đạt trình độ trên chuẩn, có kinh nghiệm giảng dạy và tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy, giúp trẻ tiếp cận nội dung bài học một cách sinh động hơn.
- Giáo viên và phụ huynh luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, thường xuyên trao đổi với nhau về tình hình học tập, vui chơi của trẻ ở lớp cũng ở nhà từ đó có hướng điều chỉnh cách chăm sóc và giáo dục trẻ phù hợp.
* Khó khăn
- Lớp có nhiều trẻ lần đầu đến trường chưa qua lớp mầm nên còn bỡ ngỡ, rụt rè.
- Một số trẻ sống cùng ông bà, thiếu sự hướng dẫn sát sao từ cha mẹ, dẫn đến hạn chế trong giao tiếp và ứng xử.
- Sự phát triển của công nghệ đặc biệt là điện thoại, tivi, trò chơi game… khiến trẻ ít có cơ hội giao tiếp thực tế, ảnh hưởng đến kỹ năng ứng xử.
- Một số trẻ chưa được rèn luyện thói quen lễ giáo từ nhỏ, dẫn đến việc điều chỉnh hành vi gặp nhiều khó khăn.
Kết quả khảo sát trẻ ở đầu năm cụ thể:
STT Nội dung Số trẻ đạt Tỷ lệ Số trẻ chưa đạt Tỷ lệ
1 Trẻ biết chào hỏi lễ phép. 16 45,7% 19 54,3%
2 Trẻ biết xưng hô lễ phép 17 48,6% 18 51,4%
3 Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi 16 45,7% 19 54,3%
4 Trẻ biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo qui định 15 42,9% 20 60%
5 Trẻ biết giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 17 48,6% 18 51,4%
6 Trẻ biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 18 51,4% 17 48,6%
7 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 15 42,9% 20 57,1%
Từ kết quả khảo sát đầu năm cho thấy tỉ lệ trẻ có kỹ năng giao tiếp, ứng xử và biết cách phục vụ bản thân còn thấp. Vậy nên, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ 4 -5 tuổi (lớp Chồi 1) cần được quan tâm hơn nữa nhằm giúp trẻ hình thành thói quen ứng xử lễ phép, tự tin trong giao tiếp và phát triển nhân cách toàn diện. Để cải thiện tình hình, tôi đã xây dựng và áp dụng một số các giải pháp giáo dục lễ giáo phù hợp với đặc điểm lớp học, kết hợp với sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để giúp trẻ tiếp thu tốt và đạt hiệu quả hơn.
3. Các giải pháp
3.1. Xây dựng môi trường giáo dục lễ giáo cho trẻ
Môi trường học tập được xem là một trong các yếu tố không thể thiếu được trong quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ. Vậy nên, việc tạo môi trường phù hợp cả trong và ngoài lớp học là hết sức quan trọng giúp hình thành các nề nếp, thói quen tốt cho trẻ trong việc giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
3.1.1. Xây dựng môi trường lễ giáo ngoài lớp học
Nhằm giúp trẻ có thói quen giữ gìn và bảo vệ môi trường sạch đẹp tôi đã giáo dục thông qua việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học.
Việc tạo môi trường bên ngoài lớp học xanh, sạch, đẹp góp phần rất lớn trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ. Vì khi phụ huynh đưa trẻ đến trường điều đầu tiên hiện ra trước mắt là cảnh vật xung quanh lớp xanh, sạch, đẹp và an toàn sẽ giúp phụ huynh cảm thấy an tâm hơn khi gởi con em mình và trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, thích thú đến trường hơn.
Trước khi bước vào lớp hình ảnh trẻ được nhìn thấy trước tiên là bảng tuyên truyền và bố mẹ cần biết được dán trên hai cánh cửa ra vào lớp. Vậy nên, ở hai bảng này tôi trang trí các bài thơ, các hình ảnh đẹp, có màu sắc sặc sỡ, gần gũi trẻ, hình ảnh mang tính giáo dục cao nhất là giáo dục lễ giáo như: Hình ảnh bé chăm sóc cây, nhặt rác sân trường, hình ảnh bé quét nhà, hình ảnh chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn, đưa nhận bằng hai tay, kính trọng người già…nhằm gây ấn tượng cho trẻ. Hay ở dãy các hành lang và góc thiên nhiên, tôi cùng trẻ làm những chậu từ các bình nước rửa chén, bình dầu, lon sữa…để trồng hoa kiểng. Mỗi ngày giáo dục trẻ tưới nước, chăm sóc cho cây luôn được tươi tốt. Đồng thời, tôi lên kế hoạch cho trẻ cùng cô dọn vệ sinh sân trường sau mỗi lần kết thúc hoạt động chơi ngoài trời, trẻ biết nhặt rác bỏ đúng nơi quy định, tạo thói quen không vức rác bừa bãi trên sân trường và nơi công cộng. Thông qua đó, tôi giáo dục trẻ phải biết tái sử dụng các nguyên vật liệu phế thế để bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định và giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động.
Hình ảnh bảng tuyên truyền và bố mẹ cần biết
3.1.2. Xây dựng môi trường lễ giáo trong lớp học
Giáo dục trẻ các thói quen biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi gọn gàng đúng nơi quy định thông qua việc thiết kế môi trường trong lớp học
Song song với việc tạo cảnh quan môi trường bên ngoài lớp thì Tôi cũng luôn chú ý tạo cảnh quan sư phạm trong lớp. Lớp học sạch, đẹp, thoáng mát sẽ giúp trẻ có cái nhìn thân thiện hơn về lớp của mình. Để đạt được điều đó vào đầu năm học tôi đã tích cực tham gia trang trí lớp và bố trí các góc chơi hợp lý, đẹp, hấp dẫn và đã đạt giải ba trong hội thi “Lớp học hạnh phúc - lấy trẻ trung tâm” do trường tổ chức. Thiết kế các góc chơi tôi luôn chú trọng nhất là góc “Bé học lễ giáo”. Góc “Bé học lễ giáo” được tôi bố trí ở vị trí dễ nhìn, vừa tầm quan sát của trẻ như gần lối ra vào, cạnh góc bảo vệ môi trường và góc lớn chủ đề. Ở góc “Bé học lễ giáo” Tôi trang trí lựa chọn, sưu tầm những tranh ảnh đẹp có nội dung giáo dục lễ giáo như: Hình ảnh trẻ thu gom đồ chơi bỏ vào sọt, sắp xếp đồ chơi gọn gàng, lau chùi các kệ đồ chơi, hình ảnh trẻ biết chia sẽ đồ chơi với bạn... Các hình ảnh được tôi và trẻ dán vào các khung tranh tự tạo từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương dễ kiếm dễ tìm như bìa cacton, que kem, hột hạt, vỏ sò…. nhằm thu hút sự chú ý của trẻ.
Hình ảnh cô và trẻ cùng xem góc “ Bé học lễ giáo”
Tôi thường nhắc trẻ sau mội khi chơi xong phải để đồ chơi đúng nơi và sắp xếp gọn gàn, như vậy sẽ tạo cho trẻ thói quen ngăn nắp, ý thức tự giác và trách nhiệm đối với công việc. Vào cuối tuần tôi và giáo viên dạy chung lớp cùng với trẻ dọn dẹp lại các góc chơi, lau chùi các kệ, sắp xếp đồ dùng, đồ chơi, chăm sóc cây xanh được treo trên các cửa sổ của lớp hay làm đồ dùng, đồ chơi bổ sung các góc…tạo thành thói quen biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định cho trẻ.
Hàng ngày trẻ được xem các hình ảnh và trò chuyện với cô, được cô giải thích, giáo dục ân cần cùng với việc thực hành cất dọn đồ chơi ở các góc sẽ giúp trẻ dần có nề nếp, thói quen tốt trong việc sắp xếp đồ chơi gọn gàng.
Hình ảnh trẻ lau chùi kệ và sắp xếp đồ chơi ở góc bán hàng
Với việc tạo môi trường linh hoạt, sáng tạo cả từ bên ngoài lẫn bên trong lớp thật sự đã đem lại kết quả tốt cho trẻ, trẻ không những chỉ hứng thú tham gia mà trẻ còn lĩnh hội được tri thức một cách đầy đủ, nhẹ nhàng và khắc sâu hơn. Nhờ vậy, trẻ có ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp, biết yêu thiên và có thái độ ứng xử tốt hơn với bạn bè.
3.2. Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động học và hoạt động vui chơi.
3.2.1. Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động học
Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động học nhằm hình thành những thói quen văn minh, hành vi lễ phép, có văn hóa.
Phần lớn thời gian trong ngày của trẻ là học ở trường. Khi ở trường trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau cả về điều hay và điều chưa hay. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ là hết sức cần thiết. Quá trình giáo dục lễ giáo cho trẻ phần lớn được lồng ghép, tích hợp chủ yếu thông qua các hoạt động như đọc thơ, kể chuyện, múa hát, khám phá khoa học, toán…Tùy theo hoạt động học, tùy môn học, nội dung bài học mà tôi đưa ra hệ thống các câu hỏi gợi mở có mục tiêu giáo dục lễ giáo nhẹ nhàng để trẻ dễ ghi nhớ, không nhồi nhét, giúp trẻ khơi gợi những cảm xúc, tình cảm và hành vi lễ giáo.
* Với giờ khám phá khoa học
Ví dụ: Với giờ học tìm hiểu “Một số loại rau” cô đàm thoại cùng trẻ
Các con hãy kể tên một số loại rau mà con biết?
Rau đem lại lợi ích gì cho chúng ta?
Muốn cho rau tươi tốt chúng ta cần phải làm gì?
Để có nhiều rau cho chúng ta ăn thì người nông dân phải làm việc như thế nào?
Cô chú ý lắng nghe trẻ trả lời và nhắc nhở trẻ phải trả lời tròn câu, biết dạ thưa: Dạ có, Dạ không, thưa cô…với người lớn, không được trả lời trống không và không được nói leo, ngắt lời người khác. Qua đó tôi còn giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng bác nông dân và phải siêng năng lao động.
* Với hoạt động phát triển thể chất
Qua hoạt động phát triển thể chất nhằm giúp trẻ rèn luyện cơ thể tốt
Trong giờ học thể chất tôi luôn chú ý giáo dục trẻ phải siêng năng tập thể dục đều đặn, thường xuyên để giúp cơ thể khỏe mạnh, trong lúc tập không xô đẩy hoặc chen lấn nhau
Ví dụ: Khi dạy trẻ vận động “ Bật qua vật cản cao 10 cm” tôi cho trẻ xếp thành hai hàng ngang đứng đối diện nhau để quan sát cô thực hiện mẫu. Khi cô thực hiện mẫu thì trẻ sẽ được mời lần lượt lên thực hiện theo thứ tự ai đứng trước sẽ lên thực hiện trước, còn ai đứng sau sẽ thực hiện sau, tất cả đều thực hiện một cách nghiêm túc, không xô đẩy, chen lấn nhau. Hay khi trẻ thực hiện chưa đúng tư thế cô sẽ hướng dẫn, giúp đỡ, động viên trẻ thực hiện lại cho đúng.
Hình ảnh trẻ tham gia vận động “Bật qua vật cản cao 10 cm”
* Với hoạt động làm quen với văn học
Nhằm giúp trẻ có thói quen chào hỏi lễ phép tôi thường giáo dục lồng ghép thông qua trong các bài thơ, câu chuyện mang tính giáo dục cao.
Việc giáo dục trẻ thói quen chào hỏi lễ phép đối với những người thân trong gia đình, những người trẻ biết và tất cả mọi người xung quanh tôi thường giáo dục thông qua các bài thơ “ Lời chào, cháu chào ông ạ!, cô dạy…”
Ví dụ: Khi dạy trẻ bài thơ “ lời chào ”
Cô đàm thoại với trẻ:
Trong bài thơ bạn nhỏ đi về thì chào ai?
Ra vườn bạn nhỏ chào ai?
Ngoài chào mẹ, chào bà thì bạn nhỏ còn chào ai nữa?
Con thấy bạn nhỏ trong bài thơ như thế nào?
Thông qua bài thơ cô giáo dục trẻ khi đi học về trước hết phải biết chào hỏi những người thân trong gia đình và nếu có khách đến chơi nhà thì các con cũng phải chào hỏi lễ phép.
Hay với bài thơ “ Cháu chào ông ạ!” Cô đàm thoại cùng trẻ:
Trong bài thơ khi gặp ông trên đường thì bạn gà đã làm gì?
Khi gặp chú chim Bạc Má thì bạn gà như thế nào?
Ngoài chào ông, chú chim Bạc Má ra thì bạn gà còn chào ai nữa?
Các con thấy bạn gà trong bài thơ như thế nào?
Cô giáo dục trẻ phải biết chào hỏi mọi người xung quanh vậy mới là những đứa trẻ ngoan.
việc rèn luyện thói quen chào hỏi lễ phép cho trẻ không chỉ là chào những người thân trong gia đình mà còn phải biết chào khách đến chơi nhà và chào tất cả những người trẻ biết.
Nhằm rèn cho trẻ thói quen biết chia sẽ, nhường nhịn bạn tôi đã giáo dục lồng ghép thông qua câu chuyện “Cây táo thần”.
Cô đàm thoại với trẻ :
+ Khi các bạn đang vui đùa và hái táo để ăn thì ai đã đến và nói gì?
+ Các con thấy cậu bé là người như thế nào
+ Lúc các bạn buồn rầu ra về thì chuyện gì đã xảy ra?
+ Khi tỉnh dậy cậu bé đã làm gì và nói gì với các bạn?
+ Cuối cùng cậu bé đã nhận ra điều gì?
+ Nếu con là cậu bé thì con sẽ làm gì ?
+ Qua câu chuyện giáo dục chúng ta điều gì ?
Qua câu chuyện đó tôi giáo dục trẻ phải biết yêu thương, nhường nhịn, chia sẽ với mọi người, không nên sống ích kỷ.
Hình ảnh trẻ tham gia kể chuyện với tranh câu chuyện “ Cây táo thần”
* Với hoạt động âm nhạc
Khi dạy trẻ bài hát “ Bông hoa mừng cô”
Cô đàm thoại:
+ Mùng 8-3 em bé đã làm gì?
+ Em bé chọn hoa để làm gì?
+ Em bé là người như thế nào?
+ Vậy đối với cô giáo con phải như thế nào?
+ Khi tặng hoa cho cô giáo các con sẽ tặng bằng mấy tay?
Qua đó giáo dục trẻ khi trao hoặc nhận quà từ người lớn phải bằng hai tay,
nhận quà phải nói lời cảm ơn.
Hình ảnh trẻ tặng hoa cho cô giáo
3.2.2. Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động chơi
Nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và hình thành thói quen văn minh trong giao tiếp như chào hỏi lễ phép, nói lời cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, biết nhường nhịn chia sẽ, ứng xử có văn hóa…tôi thường giáo dục lồng ghép thông qua các hoạt đông vui chơi của trẻ.
Tôi tiến hành lồng ghép giáo dục lễ giáo vào hoạt động vui
chơi của trẻ. Vì trẻ mẫu giáo học bằng chơi, chơi mà học. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành, trãi nghiệm nhiều vai chơi khác nhau phản ánh sinh hoạt của người lớn. Khi chơi trẻ trao đổi, trò chuyện cùng với nhau, tôi theo dõi lắng nghe, quan sát để kịp thời uốn nắn khi trẻ có biểu hiện chưa chuẩn mực.
Ví dụ: Ở góc chơi “Gia đình bé” trẻ đóng vai mẹ, chị hai và em út cùng đối
thoại với nhau
Mẹ: Con ở nhà trông em để mẹ đi chợ nhé.
Chị hai: Dạ con biết rồi ạ!
Em út: Chị hai ơi! Em muốn uống nước.
Chị hai: Được để chị lấy cho.
Nước đây em uống đi.
Em út: Dạ em cảm ơn chị hai và lấy bằng hai tay…
Hình ảnh em út lấy nước bằng hai khi chị hai được chị hai trao
Ví dụ: Với góc “ Bác sĩ”
+ Trẻ đóng vai ba nói Bác sĩ ơi làm ơn khám bệnh giúp con tôi với
+ Trẻ đóng vai bác sĩ đến khám bệnh biết hỏi bệnh nhân, con đau ở chỗ nào? Đau ra sao? Biết kê toa thuốc cho bệnh nhân và biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần, xưng hô lễ phép anh, chị, cô, chú, bác..
+ Trẻ đóng vai bệnh nhân biết trả lời: Dạ, cháu bị đau đầu, chóng mặt…
+ Bác sĩ khám xong phát thuốc, dặn bệnh nhân uống thuốc ngày mấy lần và cần uống đúng giờ.
+ Trẻ đóng vai ba nhận thuốc bằng hai tay và nói cảm ơn đối với bác sĩ.
+ Bệnh nhân cảm ơn bác sĩ và chào tạm biệt để ra về.
Hình ảnh trẻ chơi ở góc “Bác sĩ”
Ví dụ: Qua “Góc bán hàng” trẻ biết đóng vai người bán và người mua cùng
trò chuyện và trao đổi hàng hóa cho nhau. Người mua biết xếp hàng ngay ngắn và chờ đến lượt.
Người bán hàng nói: Kính chào quý khách, quý khách muốn mua gì ạ?
Người mua hàng: Tôi muốn mua Nho.
Nho bao nhiêu tiền một kg vậy cô?...
Người bán: Cảm ơn quý khách, hẹn gặp lại quý khách lần sau.
Qua đó cô giáo dục trẻ khi nói chuyện với người lớn phải biết lễ phép dạ thưa, biết xếp hàng chờ đến lượt.
Hình ảnh trẻ xếp hàng chờ đến lượt khi chơi ở góc bán hàng
Thông qua hoạt động chơi trẻ còn biết hợp tác, nhường nhịn, chia sẽ
giúp đỡ lẫn nhau, tạo sự đoàn kết giữa các nhóm chơi.
Ví dụ: Ở góc “Bé làm thợ xây” khi chơi xây “Công viên nước” trẻ biết thỏa
thuận vai chơi, mỗi người một việc.
Bạn Quốc Hưng xây Hồ bơi trẻ em và Nhà Bảo vệ, phòng bán vé
Bạn Khôi Vỹ xây Hồ bơi người lớn và khu ăn uống.
Bạn Phúc An xây Nhà quản lý và Nhà vệ sinh
Bạn Thành Lộc xây Vườn hoa và Bãi đậu xe.
Nếu bạn nào xây xong thì qua xây phụ các bạn chưa xong. Các bạn cùng hợp tác, chia sẽ giúp đỡ công việc với nhau để hoàn thành mô hình “Công viên nước” thật đẹp và thu hút trẻ.
Hình ảnh trẻ chơi xây “Công viên nước”
Ví dụ: Khi cho trẻ vui chơi ngoài trời Bé Hoàng và bé Anh Nhiên chơi xích đu lỡ làm bé Minh Thông ngã và khóc. Hai bạn đã vội vàng đỡ bạn lên và xin lỗi bạn. Hay ở khu vực cầu tuột trẻ biết nhường nhau, biết xếp hàng chờ đến lượt, không xô đẩy bạn.
Hình ảnh trẻ xin lỗi bạn và chơi không xô đẩy bạn ở cầu tuột
Qua hoạt động vui chơi trẻ ngày càng trở nên mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp và ứng xử, biết chào hỏi đối với mọi người xung quanh, trẻ không còn nói trống không, biết nói và trả lời tròn câu.
3.3. Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi
Giáo dục lễ giáo cho trẻ không chỉ được lồng ghép thông qua các hoạt động học, hoạt động vui chơi mà còn được giáo dục ở mọi lúc, mọi nơi. Nhằm giúp trẻ có nề nếp và thói quen tốt trong việc giữ vệ sinh thân thể.
Giáo dục lễ giáo cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là một trong các giải pháp mang
lại hiệu quả cao nhất. Vì trẻ lứa tuổi mẫu giáo dễ nhớ nhưng cũng mau quên nên ở mọi lúc mọi nơi, cô cũng lồng ghép được nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ. Cô luôn nhắc nhở và giáo dục trẻ thường xuyên để hình thành thói quen tốt cho trẻ.
+ Trong giờ đón trẻ- trả trẻ:
Tôi rất ân cần và chuẩn mực trong cách xưng hô với cha mẹ trẻ, tôi tập cho trẻ thói quen đến lớp biết chào cô giáo và các bạn. Sau đó chào tạm biệt ba mẹ, tự cất nón, khẩu trang, cất dép đúng nơi quy định để vào lớp. Hàng ngày bản thân tôi vẫn luôn chú ý nhắc trẻ thực hiện đều đặn dần dần trẻ sẽ có thói quen nề nếp tốt.
Hình ảnh trẻ để dép lên kệ và bỏ cặp vào tủ đúng quy định
+ Trong giờ ăn - ngủ: Trước khi ăn cô nhắc nhở trẻ rửa tay bằng xà phòng, kê bàn ghế, xếp hàng lấy thức ăn, ngồi vào bàn và mời các bạn cùng ăn. Trong khi ăn cô nhắc nhở trẻ ngồi ngay ngắn không đùa giỡn, ăn gọn gàng không rơi vãi…ăn xong nhắc nhở trẻ dọn dẹp chén và lau chùi bàn ăn sạch sẽ. Hay trước khi đi ngủ cô nhắc nhở trẻ phải đánh răng sạch sẽ và tập cho trẻ tự đi lấy nệm gối trãi ra và nằm ngủ ngay ngắn, đúng chỗ, không nói chuyện ồn ào, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Từ những việc đơn giản ấy tôi dần giúp trẻ hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, biết làm các công việc đơn giản tự phục cho bản thân.
Hình ảnh trẻ rửa tay sạch sẽ và đánh răng thật sạch trước khi đi ngủ
Thông qua việc áp dụng giáo dục lễ giáo ở mọi lúc mọi nơi, tôi nhận thấy trẻ nhận thức tốt và tiếp thu dễ dàng hơn, mọi trẻ đều có nề nếp, thói quen tốt, đồng thời giúp trẻ phát triển hơn về mặt nhận thức.
3.4. Sử dụng công nghệ thông tin vào việc giáo dục lễ giáo
Để dạy tốt giáo dục lễ giáo cho trẻ tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục lễ giáo thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.
Trong thời đại 4.0 việc vận dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động không còn xa lạ trong ngành giáo dục nói chung và Giáo dục mầm non nói riêng đang từng bước được áp dụng mạnh mẽ, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp trẻ phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể mỹ… và là điểm nhấn vô cùng quan trọng. Đặc biệt ứng dụng phần mềm Canva trong hoạt động giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Khi sử dụng phần mềm Canva tôi nghiên cứu, sưu tầm được những âm thanh, các video, hình ảnh đẹp, phong phú về thế giới xung quanh trẻ. Từ đó tạo nguồn dữ liệu để sử dụng trong việc thiết kế, ứng dụng vào từng bài giảng làm cho các hoạt động trở nên sinh động, hấp dẫn, thu hút, khơi dậy sự tò mò và thích thú ở trẻ. Đồng thời giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí trong việc làm đồ dùng đồ chơi. Phần mềm Canva có rất nhiều mẫu thiết kế sẵn, tôi có thể tự tạo hoặc chỉnh sửa các thiết kế để phù hợp với nội dung hoạt động của mình. Nó còn cho phép tạo ra các hoạt động tương tác, như trò chơi đúng - sai, lật mảnh ghép, hoặc các bài tập đơn giản giúp trẻ rèn luyện trí tuệ.
Ví dụ: Trong các tiết học tôi đã áp dụng công nghệ thông tin và đưa đến cho trẻ những hình ảnh sinh động, cụ thể về các hành vi văn minh lễ phép, tôi cho trẻ xem những đoạn phim về các bạn nhỏ đang thực hiện công việc như là nhặt rác ở sân trường và giáo dục cho trẻ biết các bạn đang làm vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng để giữ gìn vệ sinh chung.
Hoặc có thể đưa ra clip về các hành vi đúng - sai về việc bảo vệ môi trường và tham gia giao thông yêu cầu trẻ lên chọn các hành vi đúng, chỉ ra hành vi sai. Nếu trẻ chọn hành vi đúng sẽ có hiệu ứng mặt cười và trẻ chọn hành vi sai sẽ là mặt méo điều đó khiến trẻ hứng thú và tham gia học tập đạt hiệu quả cao.
Hình ảnh trẻ cùng cô xem các hành vi đúng sai khi tham gia giao thông trên ti vi
Hay khi cô kể cho trẻ nghe câu chuyện “Cái hồ nhỏ” sau khi kể trẻ nghe câu chuyện và đàm thoại về nội dung câu chuyện bạn Thỏ đã nhận ra lỗi của mình và xin lỗi các bạn Tôm, Cua, Ếch và bạn còn tự mình vớt hết rác trong hồ lên để cho nước sạch trong. Qua câu chuyện tôi lồng ghép giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi phải bỏ rác đúng nơi quy định đồng thời giáo dục trẻ biết giữ gìn môi trường sạch đẹp và phải biết xin lỗi khi sai như vậy mới được mọi người yêu quý.
Việc sử dụng công nghệ thông tin vào trong giáo dục lễ giáo sẽ làm cho trẻ không bị nhàm chán, giúp trẻ hứng thú khi tiếp thu kiến thức và đạt kết quả giáo dục cao.
3.5. Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ, nêu gương và giáo viên phải là tấm gương để trẻ noi theo
3.5.1. Giáo dục lễ giáo bằng hình thức khích lệ, nêu gương
Thông qua việc khích lệ động viên nhằm giúp trẻ mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp cũng như tham gia các hoạt động
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo riêng và trẻ 4-5 tuổi nói riêng là thích được cô khen, các bạn khen. Tôi đã tìm hiểu đặc điểm từng trẻ để áp dụng thực hiện giải pháp. Trong một ngày tôi thường đưa ra những tiêu chuẩn để trẻ thực hiện. Cuối ngày đến giờ hoạt động nêu gương cắm cờ tôi cho các trẻ tự nhận xét xem ngày hôm nay mình đã ngoan hay chưa, nhận xét trong lớp có những bạn nào ngoan, bạn nào chưa ngoan và cho trẻ cắm cờ bé ngoan.
Với một số trẻ chưa ngoan, Tôi sẽ tạo cơ hội bằng cách cho trẻ lên đọc thơ, hát múa và tặng những món quà nhỏ để khuyến khích động viên trẻ cố gắng hơn nữa để lần sau cũng được nhận nhiều quà. Song song với việc nêu gương tốt tôi thường khen ngợi những trẻ làm việc tốt vì trẻ rất thích được khen, được động viên, khuyến khích.
Ví dụ: Hôm nay Bạn quốc Hưng và bạn Khôi Vỹ lỡ làm ngã bạn thì hai bạn đã biết đỡ bạn đứng lên và xin lỗi bạn.
Hay trong giờ học kể chuyện “Cây táo thần” các bạn Xuân Trà, Anh Nhiên, Ánh Ngọc, Ngọc Ánh, Khôi Vỹ, Quốc Hưng đã tham gia đóng kịch rất giỏi nên các bạn sẽ được cấm cờ.
Sau khi áp dụng biện pháp khích kệ, động viên trẻ tôi nhận thấy mọi trẻ đều yêu thích đến lớp, hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động để được cô khen nhiều hơn, giải pháp này đã giúp trẻ trong lớp tôi mạnh dạn, tự tin hơn khi giao tiếp.
3.5.2. Giáo viên là tấm gương để trẻ noi theo
Để đạt được hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì bản thân tôi luôn xác định cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Cô giáo phải luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với trẻ, với phụ huynh và mọi người xung quanh.
Trong giờ đón - trả trẻ tôi thường ân cần và chuẩn mực trong xưng hô với phụ huynh. Hay khi trẻ đến lớp chào cô, tôi quan sát từng cử chỉ, thái độ của trẻ. Nếu trẻ chào cô mà quay đầu, mặt, mắt nhìn về hướng khác thì sẽ nhắc nhở hướng dẫn trẻ từng cử chỉ và thái độ như con phải vòng tay trước ngực, mắt nhìn về phía cô, đầu hơi cúi, giọng nói nhẹ và hạ giọng về cuối câu. Bên cạnh đó, tôi cũng nhắc nhở trẻ chào hỏi những người lớn khi đến lớp. Ngoài ra để tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ cho trẻ trước khi vào lớp, tôi đã trang trí trước cửa lớp các biểu tượng, ký hiệu tượng trưng cho lời chào buổi sáng như: đập tay, bắt tay, ôm…Nếu trẻ muốn được cô giáo chào theo cách nào, trẻ sẽ chạm tay vào hình ảnh, ký hiệu đó và cô sẽ chào bé bằng hành động tương ứng với hình ảnh, ký hiệu trẻ đã chọn. Đây là màn chào hỏi đặc biệt giữa cô và trẻ, tuy đơn giản nhưng đã truyền cảm hứng, giúp trẻ tự tin, hòa đồng hơn, thiết lập cảm xúc lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt cho trẻ.
Từ thực tế nhiều năm giảng dạy thì tôi thấy rằng việc cho trẻ thực hiện chào hỏi cần được diễn ra thường xuyên. Nhằm giúp trẻ có những thói quen tốt cho việc giao tiếp sau này khi hình thành nhân cách ở trẻ, phù hợp với đạo đức của con người Việt Nam.
Hình ảnh trẻ chào cô để vào lớp
Việc cô giao tiếp có văn minh, lịch sự không chỉ đối với phụ huynh và trẻ mà còn đối với cấp trên, với đồng nghiệp trong trường cô giáo cũng luôn phải là người chuẩn mực và gương mẫu để trẻ học tập noi theo.
Riêng với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu hoặc cô với con; Khi trẻ hỏi, trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ.
Mặt khác, bản thân tôi cũng rất cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ.
3.6. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục lễ giáo cho trẻ có hiệu quả.
Việc giáo dục lễ giáo cho trẻ nếu chỉ thực một cách đơn thuần thông qua bảng tuyên truyền thì không thể mang lại hiệu quả cao, mà phải kết hợp nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền đến phụ huynh nhằm giáo dục lễ giáo cho trẻ
Trong thực tế xã hội hiện nay, hầu hết các bậc phụ huynh đều sử dụng điện thoại thông minh và có cài đặt các ứng dụng như facebook, zalo, mesenger…Tôi đã tận dụng cơ hội đó để tạo các nhóm facebook, zalo của lớp để trao đổi thông tin với phụ huynh. Tôi thường xuyên trao đổi các nội dụng bài học của trẻ và nội dung giáo dục thông qua bài học là gì để phụ huynh nắm rõ và dạy thêm trẻ ở nhà. Phần lớn phụ huynh đi làm công ty nên ít đưa đón trẻ đến lớp để trao đổi trực tiếp với giáo viên thì đây cũng là cách để phụ huynh biết được tình hình của trẻ một cách nhanh, chính xác nhất thông qua những thông tin giáo viên cung cấp.
Ví dụ: Khi dạy trẻ câu chuyện “Cái hồ nhỏ” thì tôi chụp hình câu chuyện và bài học giáo dục rút ra từ câu chuyện là không vứt rác bừa bãi mà phải bỏ đúng nơi quy định để giữ gìn môi trường sạch đẹp gởi vào nhóm Zalo của lớp để phụ huynh xem và giáo dục trẻ ở nhà.
Thông qua giải pháp này tôi nhận thấy được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh, phụ huynh thường trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của trẻ tại trường. Qua đây đã giúp cô giáo và phụ huynh cùng hiểu nhau hơn. Thống nhất cùng nhau phối hợp trong công tác giáo dục và chăm sóc trẻ.
4. Kết quả
Với việc áp dụng những giải pháp như trên tôi nhận thấy chất lượng giáo dục về lễ giáo tăng lên rõ rệt
* Đối với trẻ:
- Trẻ đã có thói quen nề nếp lễ giáo tốt, biết cảm ơn, nói lời xin lỗi khi có lỗi, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sạch đẹp…
- Hàng ngày đến lớp trẻ có thói quen chào ông bà, cha mẹ, cô giáo và các bạn, biết để giày dép, cặp sách đúng nơi quy định
- Tham gia học tập sôi nổi, tích cực trao đổi với cô và các bạn.
- Trẻ thích đến trường hơn, tinh thần vui vẻ, cử chỉ nhanh nhẹn và hoạt bát hơn.
- Kết quả khảo sát trẻ ở cuối năm cụ thể:
STT Nội dung Số trẻ đạt Tỷ lệ Số trẻ chưa đạt Tỷ lệ
1 Trẻ biết chào hỏi lễ phép. 35 100% 0 0%
2 Trẻ biết xưng hô lễ phép 33 94,3% 2 5,7%
3 Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi 34 97,1% 1 2,9%
4 Trẻ biết giữ gìn, cất, sắp xếp đồ chơi theo qui định 35 100% 0 0%
5 Trẻ biết giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường 32 91,4% 3 8,6%
6 Trẻ biết nhường nhịn giúp đỡ bạn 33 94,3% 32 5,7%
7 Trẻ mạnh dạn trong giao tiếp 31 88,6% 4 11,4%
* Đối với giáo viên
Giáo viên cảm thấy phấn khởi, yêu nghề, yêu trẻ nhiều hơn.
Giúp giáo viên có thêm những kiến thức mới để tổ chức các hoạt động giáo dục lễ giáo cho trẻ ở trong trường ngày càng hay hơn, hấp dẫn hơn. Đặc biệt biết cách vận dụng vào thực tế lớp học mình đang phụ trách nhằm rèn luyện nề nếp, thói quen giáo dục lễ giáo cho trẻ hàng ngày.
Giáo viên biết chú trọng hơn trong công tác tuyên truyền về chăm sóc giáo dục trẻ, nhất là việc tuyên truyền giáo dục lễ giáo tới các bậc phụ huynh và toàn xã hội.
* Đối với phụ huynh:
Phụ huynh có sự thay đổi suy nghĩ về vấn đề giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Phụ huynh yên tâm hơn về chế độ chăm sóc cũng như chú ý đến trẻ, tạo cơ hội để trẻ phát triển toàn diện về nhân cách.
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
1. Kết luận
Sau khi thực hiện đề tài “ Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” tôi nhận thấy:
Giáo viên phải biết ứng dụng công nghệ thông tin thật tốt để tìm tòi, sáng tạo, sưu tầm nhiều tranh ảnh đẹp, những bài thơ, câu truyện, bài hát hay có nội dung giáo dục cao để áp dụng trong hoạt động giảng dạy hoặc xây dựng góc “Bé học lễ giáo” thật phong phú và cần thay đổi theo từng chủ đề có sự mới lạ nhằm thu hút trẻ.
Giáo dục lễ giáo cho trẻ được tốt thì việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh phải thật chặt chẽ. Vì không những giáo viên mà còn cả cha mẹ trẻ và mọi người lớn cũng phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Cô giáo phải yêu nghề mến trẻ là cô còn là người mẹ thứ 2 của trẻ, vì thời gian trẻ ở trường nhiều hơn ở nhà.
Việc giáo dục lễ giáo cần phải được giảng dạy trong tất cả các hoạt động chứ không chỉ riêng ở hoạt động học là đủ. Vì vậy, giáo viên cần phải linh hoạt lồng ghép nội dung giáo dục vào tất cả các hoạt động trong ngày và ở mọi lúc mọi nơi để giáo dục trẻ. Với sự sự ân cần dạy bảo của cô và sự tập trung chú ý, hợp tác của trẻ thì nề nếp thói quen chào hỏi, nói năng lễ phép, giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường… sẽ được hình thành. Trẻ sẽ ngoan hơn, tầm hiểu biết thêm về thế giới xung quanh cũng được mở rộng hơn, giúp trẻ có vốn từ phong phú, có thói quen hành vi văn minh trong xã hội, làm nền tảng giúp trẻ phát triển nhân cách. Giáo viên phải vừa là người thầy vừa là người bạn luôn cận kề chăm sóc, hướng dẫn chỉ bảo để trẻ có những hành vi ứng xử văn minh trong giao tiếp, trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội
2. Kiến nghị
Nhà trường cần cung cấp thêm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh để phục vụ chuyên đề giáo dục lễ giáo cho trẻ.
Ban giám hiệu tạo điều kiện hơn nữa cho giáo viên đi tham quan học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các trường bạn. Từ đó, giáo viên được học hỏi kinh nghiệm và các phương pháp chăm sóc giáo dục để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn.
Trên đây là sáng kiến mà bản thân tôi đã áp dụng vào lớp học của mình trong năm học 2024-2025 với những phương pháp, giải pháp thiết thực, gần gũi và cụ thể, tôi thấy trẻ thực sự tiến bộ, hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động. Đồng thời cô và trẻ cũng ngày càng gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, tự tin, có nề nếp và thói quen tốt trong giao tiếp cũng như trong việc giữ gìn vệ sinh bản thân và vệ sinh môi trường.
Tôi xin Ban giám hiệu và cấp trên góp ý để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn
XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ NGƯỜI VIẾT
Lê Thị Cẩm Vân
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Chương trình giáo dục học mầm non – NXB ĐHSP
2. Tâm lý học trẻ em Nguyễn Thị Như Mai – Đinh Thị Kim Thoa - NXB ĐHSP
3.Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho trẻ mầm non PGS Nguyễn Thị Mỹ Lộc – TS Đinh thị Kim Thoa – Thạc sĩ Phan Thị Thảo Hương
4. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 4-5 tuổi NXB giáo dục
5. Giáo dục học mầm non – NXB ĐHSP
6. Tham khảo trên các trang mạng internet.