-
Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong trường mầm non
26/05/2024UBND HUYỆN ĐỨC HUỆ TRƯỜNG MN RẠNG ĐÔNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÀI VIẾT Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong trường mầm non 1. Kế hoạch là gì Kế hoạch là một nội dung và là chức năng quan trọng nhất của quản lý. Bởi lẽ, kế hoạch gắn liền với việc lựa chọn và tiến hành các chương trình hoạt động trong tương lai của một tổ chức. Kế hoạch cũng là việc lựa chọn phương pháp tiếp cận hợp lý các mục tiêu định trước. Kế hoạch là xác định mục tiêu và quyết định cách tốt nhất để đạt được mục tiêu. 2. Công tác hướng dẫn thực hiện kế hoạch. Sau khi đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch năm học, Kế hoạch phát triển nhà trường năm học 2023-2024 được lãnh đạo phê duyệt. Nhà trường tổ chức triển khai thực hiện trong tập thể Hội đồng Sư phạm. - Xây dựng chi tiết kế hoạch hoạt động tháng. - Triển khai kế hoạch thực hiện tháng. - Hướng dẫn Tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện các nội dung trong kế hoạch đã xây dựng. 3. Công tác giám sát, đánh giá thực hiện kế hoạch. Muốn thực tốt công tác giám sát, đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch. Hiệu trưởng thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể: - Hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, viên chức nhà trường. + Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển chung cho toàn trường. + Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn. - Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. - Tổ trưởng chuyên môn + Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ. + Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch. + Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) của tổ, trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian và các nguồn lực thực hiện. - Giáo viên, viên chức: Căn cứ kế hoạch của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc nhằm để bàn bạc, có các giải pháp để thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường. - Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường + Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong Kế hoạch phát triển nhà trường. + Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường. - Tổ chức đánh giá theo các đợt như sau: - Đánh giá cuối tuần sau khi kiểm tra (nội dung cơ bản, cấp thiêt,..) - Đánh giá việc thực hiện kế hoạch sau một tháng thực hiện. Điều chỉnh phương pháp, biện pháp thực hiện chưa hiệu quả. Đề ra giải pháp thực hiện cho tháng tiếp theo. - Đánh giá sau khi kết thúc học kỳ. Rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho học kỳ tiếp theo. - Đánh giá kế hoạch thực hiện khi kết thúc năm học. Rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng cho năm học sau. Tóm lại, kế hoạch phát triển nhà trường là sản phẩm của hoạt động quản lý, nó là kết quả của quá trình tư duy của người quản lý. Kế hoạch sẽ chú trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, vì kế hoạch bao gồm xác định công việc, phối hợp hoạt động của các bộ phận trong hệ thống nhằm thực hiện mục tiêu chung của toàn hệ thống. Nếu muốn nỗ lực của tập thể có hiệu quả, mọi người cần biết mình phải hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể nào. Công tác xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường có vị trí vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Quá trình hướng dẫn thực hiện kế hoạch, giám sát đánh giá thực hiện kế hoạch là khâu cơ bản trong thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường, làm cơ sở quan trọng cho công tác kiểm tra và điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cả hệ thống chính trị của nhà trường. Người viết: Kim Nhiên -
Quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ trong trường mầm non.
26/05/2024UBND HUYỆN ĐỨC HUỆ TRƯỜNG MN RẠNG ĐÔNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÀI VIẾT Về quản trị hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe của trẻ trong trường mầm non Đương thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm tới thế hệ trẻ Người đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Đây cũng là quan niệm của dân tộc ta về GD, chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ thơ. Chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm, là tình thương và hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Như chúng ta đã biết, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng của bậc học Mầm non. Chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một. Để trẻ phát triển cân đối, khỏe mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời cần phải có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Thời gian hoạt động ăn, ngủ của trẻ ở trường mầm non chiếm tỷ lệ khá lớn so với thời gian trong ngày. Vì vậy, cùng với gia đình, trường mầm non có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Điều đó đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non cần có những kiến thức cơ bản về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ. Nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong trường mầm non Vàng Anh bằng việc áp dụng một số biện pháp hiệu quả nhằm đạt mục tiêu giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết, thẩm mỹ, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1. Chính vì vậy để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả cao thì điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là sự thỏa thuận,thống nhất, hợp tác, giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh hàng ngày trên các nhóm lớp thông qua việc trao đổi trục tiếp trong giờ đón trả trẻ, qua bản tin của nhà trường, bảng thông tin lớp học , qua các kênh Zalo nhóm lớp, qua các buổi họp phụ huynh toàn trường. Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, trong những năm qua tập thể cán bộ giáo viên trường mầm non Rạng Đông luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường. Về công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ: Nhà trường đã thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ như: Thực hiện cho trẻ ăn đúng theo thực đơn của nhà trường, sơ chế đảm bảo an toàn, sử dụng nguồn thực phẩm tươi sạch, an tàn sẵn có tại địa phương. Phụ huynh giám sát nhận thực phẩm hàng ngày. Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo. Chính vì vậy nhà trường chỉ đạo sát sao giáo viên tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ. Quản lý là một hoạt động bắt nguồn từ sự phân công. Hợp tác lao động trong một tổ chức nhất định. Sự phân công, hợp tác lao động đó nhằm đạt hiệu quả và năng suất lao động cao hơn, do vậy cần có người đứng đầu, chỉ huy, phối hợp điều hành, kiểm tra, điều chỉnh…Chính vì vậy, người ta quan niệm quản lý là một thuộc tính lịch sử vì nó phát triển theo sự phát triển của xã hội loài người, thường xuyên biến đổi, nó là hiện tượng xã hội xuất hiện rất sớm. Quản lý trường mầm non có thể hiểu là quá trình vận dụng nguyên lý, khái niệm, phương pháp chung nhất của khoa học quản lý vào lĩnh vực chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Quản lý trường mầm non là sự tác động có chủ đích của hiệu trưởng trường mầm non đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh trong trường mầm non nhằm đạt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mầm non theo quy định. Trên đây là bài viết về công tác tuyên truyền hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ tại trường mầm non Rạng Đông, với mong muốn phụ huynh yên tâm hơn trong việc ăn bán trú tại trường của con em mình và phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong công tác chăm sóc- nuôi dưỡng giáo dục trẻ để trẻ được phát triển toàn diện một cách tốt nhất. Tác giả: Kim Nhiên -
Bài Viết quản trị nhân sự trong trường mầm non
26/05/2024UBND HUYỆN ĐỨC HUỆ TRƯỜNG MN RẠNG ĐÔNG CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BÀI VIẾT VỀ QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TRONG NHÀ TRƯỜNG Bác Hồ đã dạy: Mọi việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Đó là chân lý, và đây là quá trình thực hiện mà tôi đã học tập và áp dụng tại đơn vị, kết quả rất khả quan: 1. Phân tích môi trường quản lý, xác định mục tiêu và chiến lược của nhà trường Phân tích môi trường quản lý là cơ sở cho việc xác định mục tiêu, chiến lược của nhà trường nói chung và hoạch định nguồn nhân sự nói riêng. Mục tiêu là đích mà nhà trường phấn đấu để đạt đến. Các mục tiêu ngắn hạn đúng đắn là điểm cốt lõi xác định sự thành công hay thất bại của một chiến lược. Các mục tiêu ngắn hạn có thể xem như nền tảng, hay viên gạch để từ đó các mục tiêu chiến lược được thực hiện. Từ mục tiêu chiến lược chung của toàn trường sẽ có những mục tiêu chiến lược bộ phận như mục tiêu chất lượng hoạt động dạy học, giáo dục đạo đức; mục tiêu nhân sự; mục tiêu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… Khi lập kế hoạch nhân sự cần phải xem xét những điều kiện của môi trường bên ngoài và môi trường bên trong nhà trường. Môi trường bên ngoài tuy nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường nhưng có ảnh hưởng lớn đến mục tiêu và chiến lược của nhà trường. Môi trường bên ngoài có rất nhiều yếu tố như: tình hình tế kinh tế của đất nước, đặc biệt tình hình kinh tế của địa phương ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nhà trường. Các chế độ chính sách của Đảng, của nhà nước, của ngành giáo dục. Sự phát triển của khoa học-công nghệ, yếu tố văn hóa – xã hội, điều kiện tự nhiên, các loại trường học cùng đóng trên địa bàn, điều kiện của học sinh và phụ huynh học sinh. Môi trường bên trong bao gồm tất cả các yếu tố và hệ thống bên trong của nhà trường như: đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên số lượng và trình độ chuyên môn tay nghề; nề nếp, truyền thống, bầu không khí văn hóa của nhà trường, cơ sở vật chất, khả năng tài chính… Xu hướng hiện nay ở các nước phát triển, yếu tố bên trong quan trọng được các nhà quản lý nhân sự quan tâm là bầu không khí văn hóa của tổ chức, của nhà trường. Văn hóa của nhà trường tạo ra những nét đặc thù cá biệt, gồm cả hướng nội lẫn hướng ngoại và cung cấp cho mỗi thành viên trong nhà trường một hành lang cho những phong cách làm việc và ứng xử nhất định. Văn hóa của nhà trường chính là “linh hồn” của nhà trường, là tiềm thức của mỗi tổ chức. Một mặt, nó được tạo ra từ mối quan hệ của các thành viên nhà trường, mặt khác, nó lại điều khiển mối quan hệ đó với danh nghĩa là “Chương trình của tập thể ”. Trong lý thuyết cũng như trong thực tiễn, người ta xây dựng mô hình văn hoá của tổ chức gồm 4 yếu tố là: - Nền văn hoá hướng đến sự hỗ trợ nhau giữa các đồng nghiệp, giữa lãnh đạo và các thành viên. - Nền văn hoá hướng theo các qui định, thủ tục của tổ chức. - Nền văn hoá hướng theo sự đổi mới. - Nền văn hoá hướng theo mục tiêu của tổ chức. Để phát triển yếu tố này Hiệu trưởng cần phải xác định rõ vấn đề như: + Tập thể sư phạm trong trường học là một tổ chức của tập thể người lao động sư phạm đứng đầu là Hiệu trưởng. Tập thể sư phạm liên kết các cán bộ, giáo viên, nhân viên thành một cộng đồng giáo dục có tổ chức, có mục đích giáo dục thống nhất, có phương thức hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường, của Đảng và nhà nước. + Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt, quan trọng nhất trong tập thể sư phạm làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, là người quyết định đến chất lượng giáo dục trong nhà trường. + Mục đích, sứ mệnh của lao động sư phạm mang ý nghĩa, giá trị xã hội quan trọng. Đó là giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ thành những “Người công dân tốt, người lao động tốt, người chiến sĩ tốt, người cán bộ tốt của nhà nước” (Hồ Chí Minh), đào tạo nguồn nhân lực quan trọng nhất, quyết định nhất trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và bảo vệ đất nước. + Đối tượng của lao động sư phạm là con người, thế thệ trẻ, người học. giúp học sinh phát triển nhân cách theo hướng mong muốn của xã hội… + Sản phẩm lao động sư phạm là nhân cách học sinh. - Quá trình lao động sư phạm diễn ra lâu dài, phức tạp, khó kiểm soát, khó đánh giá chất lượng, hiệu quả… bởi quá trình lao động sư phạm không chỉ diễn ra trên lớp mà còn ngoài lớp như soạn bài ở nhà, tham gia sinh hoạt chuyên môn, tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh ngoài giờ lên lớp, ngoài nhà trường… + Công cụ lao động sư phạm là những kiến thức, những phương tiện thiết bị dạy học ngày càng hiện đại. Đặc biệt, công cụ lao động quan trọng nhất của người giáo viên là nhân cách của chính bản thân mình. Sự hiểu biết, những kỹ năng nghề nghiệp, đạo dức, lối sống, phong cách ứng xử… là công cụ giáo dục có hiệu quả. Vì vậy, nguồn nhân lực giáo dục đòi hỏi cao về năng lực, phẩm chất nhân cách, trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội…Nghề nghiệp đòi hỏi nhà giáo phải có uy tín nhất định mới tạo được hiệu quả của giáo dục. + Tính chất của lao động sư phạm. Đó là một nghề phức tạp, làm việc với con người, xã hội yêu cầu cao. giáo viên phải được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn trong các trường sư phạm. 2. Phân tích đánh giá nguồn nhân sự Phân tích đánh giá thực trạng tài nguyên nhân sự là xác định điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức về nhân sự của nhà trường. Cần phân tích một số mặt như: - Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. - Trình độ đào tạo. - Chất lượng đội ngũ: kỹ năng, kinh nghiệm nghề nghiệp, khả năng hoàn thành nhiệm vụ và các phẩm chất cá nhân như mức độ nhiệt tình, sự tận tâm, sáng kiến trong công việc… - Cơ cấu đội ngũ, phân công chức năng, quyền hạn giữa các bộ phận trong nhà trường 3. Dự báo nhu cầu nguồn nhân sự Sau khi đánh giá xong những khả năng hiện có, nhà quản lý tiến hành dự báo nhu cầu nguồn nhân sự tương lai dựa trên những yếu tố: - Khối lượng công việc sẽ thực hiện của nhà trường. - Sự thay đổi về chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, thiết bị dạy học, công nghệ kỹ thuật… - Sự thay đổi về tổ chức, cơ cấu của nhà trường - Tỷ lệ thuyên chuyển, nghỉ việc, thai sản… - Khả năng tài chính để thu hút nhân lực chất lượng cao trên thị trường. 4. Lập kế hoạch nhân sự Sau khi thực hiện các công việc trên, nhà quản lý tiến hành lập kế hoạch nhân sự cho nhà trường. Để giải quyết tốt vấn đề nhân sự, một vấn đề khá phức tạp, đòi hỏi các nhà quản lý phải có nhiều phương án, kế hoạch để từ đó có thể lựa chọn các phương án tối ưu. Nghiên cứu và xây dựng phương án là sự tìm tòi và sáng tạo của các nhà quản lý. Sự tìm tòi, nghiên cứu càng công phu, càng sáng tạo, càng khoa học bao nhiêu thì càng có khả năng xây dựng được nhiều phương án hoạch định đúng đắn và hiệu quả bấy nhiêu. Trong công tác lập kế hoạch nhân sự vai trò của người lãnh đạo là hết sức quan trọng. Những yêu cầu cơ bản đối với người lãnh đạo trong công tác hoạch định là: - Làm việc có khoa học, có nguyên tắc và có kế hoạch. - Quyết đoán. - Dám chịu trách nhiệm. - Có khả năng nhìn xa trông rộng. - Có năng lực - Đoàn kết, động viên và khơi dậy được trí tuệ, nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường. - Biết lắng nghe ý kiến của người khác. - Có bản lĩnh và kiến thức vững vàng về chuyên môn và nghiệp vụ lập kế hoạch. - Muốn tạo sự hỗ trợ lẫn nhau Hiệu trưởng cần biết cách làm việc tốt với các cá nhân và các nhóm, biết lắng nghe những lời phê bình có tính chất xây dựng, giải quyết các xung đột một cách thoả đáng. Khuyến khích những ý tưởng mới trong công việc, ủng hộ những cán bộ, giáo viên, công nhân viên có ý thức cầu tiến. Cán bộ quản lý không chỉ biết đánh giá đúng mình mà hiểu và đánh giá đúng người khác là rất quan trọng. Tăng cường thông tin giữa các thành viên trong nhà trường. - Thu hút mọi người tham gia vào quá trình ra quyết định của lãnh đạo, xây dựng cách làm việc theo tổ, nhóm tốt. Quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện để cấp dưới phát triển. - Để thúc đẩy sự đổi mới trong nhà trường, người Hiệu trưởng cần giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và luôn khuyến khích cán bộ, giáo viên, công nhân viên tìm những biện pháp mới để giải quyết vấn đề. Cán bộ quản lý và mọi thành viên trong nhà trường luôn cải tiến, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục, cách thức làm việc… để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục của nhà trường. Phát huy tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực đội ngũ nhân sự của nhà trường trong công việc. - Muốn nhà trường phát triển hơn nữa, Hiệu trưởng cần phải xác định rõ các mục tiêu, lập kế hoạch thực hiện. Giao quyền và trách nhiệm cho cấp dưới đồng thời đôn đốc, quản lý tốt thời gian và giải quyết hợp lý các vấn đề nảy sinh. Tạo sự đồng thuận về cách thức, phương hướng thực hiện công việc, tạo động lực làm việc cho các cá nhân, khuyến khích thi đua để đạt kết quả tốt. Xây dựng và thống nhất các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc. Công khai và dân chủ trong đánh giá, khen thưởng viên chức và người lao động trong nhà trường.. Hiệu trưởng phải làm tốt việc xử lý các thông tin hàng ngày, thông tin theo hệ thống cấp bậc nhất là những thông tin về chuyên môn, nghề nghiệp. Pháp chế hoá các qui trình, qui định và các hướng dẫn công việc. Chú trọng đến việc ổn định các hoạt động của trường, phối kết hợp tốt giữa các nhiệm vụ, bộ phận. Quản lý tốt tài chính. Tôn trọng những qui định đã ban hành và làm việc theo qui tắc. - Quản trị nhân sự trong nhà trường trách nhiệm là chính, vừa cần sự phối hợp, cộng tác giữa các đồng nghiệp và các lực lượng liên quan để cùng thực hiện một kế hoạch chung, mục tiêu chung, tạo ra sản phẩm chung nhân cách của học sinh đáp ứng yêu cầu của xã hội, của đất nước. Người viết Kim Nhiên